Lụa tơ tằm là gì? Công dụng của vải lụa tơ tằm đối với đời sống con người

Lụa tơ tằm là một loại vải sợi tự nhiên, được biết đến với độ bóng tương đối, vải mỏng nhẹ, mịn màng, đồ bền tương đối cao và có lịch sự tồn tại lâu đời. Nói chung, lụa là biểu tượng cho sự sang trọng, cao quý do chi phí sản xuất cao, chất lượng vải tuyệt vời cũng như những công dụng ưu việt của vải lụa tơ tằm mang lại trong mỗi thiết kế thời trang cao cấp.

Lụa tơ tằm là gì?

Như tên gọi, lụa tơ tằm là loại vải được dệt từ sợi tơ của con tằm (sâu bướm) chuyên ăn lá dâu theo đó vải rất nhẹ, mềm mịn và hút ẩm cực tốt. Sợi tơ tằm là sợi protein trích từ huyết tằm. Sợi tơ tằm có tính chất bền dẻo nhất trong các loại tơ sợi tự nhiên.

Quy trình sản xuất lụa tơ tằm:

  • Cho sâu non ăn lá dâu
  • Sau khi sâu lột xác nhiều lần, sợi tơ được tằm nhả ra sẽ tạo thành kén bao bọc quanh thân sâu và sợi tơ sẽ bị đông đặc khi tiếp xúc với không khí. Quá trình này diễn ra trong khoảng từ 2 - 3 ngày.
  • Khi kén được hình thành, nó sẽ được thu hoạch và thả vào nước sôi để diệt nhộng
  • Sợi tơ tằm được mang ra trải kén để tạo thành các cục tơ tằm nhỏ
  • Tơ thô được dệt hoặc đan thành vải hoặc kéo thành sợi

Lưu ý: Tùy vào quá trình dệt khác nhau mà tạo ra các chất vải khác nhau:, gồm có crepe (loại vải thô nhăn), organza (bề mặt mỏng, mịn) và chiffon (độ giãn nhẹ và mềm mịn).

Lịch sử sản xuất lụa tơ tằm

Nguồn gốc của vải lụa tơ tằm là đến từ Trung Quốc xưa và thường được sử dụng chủ yếu cho tầng lớp quý tộc, quan lại và đặc biệt là hoàng thất. Vào thời điểm đó, Trung Hoa là quốc gia thống trị ngành công nghiệp tơ lụa và loại vải này được xem như một phương tiện thanh toán, và giá thành được đo bằng chiều dài của lụa.

Con đường tơ lụa của Trung Quốc đã trải rộng khắp từ đông sang tây và theo thời gian thì loại vải này đã được du nhập sang các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Châu Âu và xuất hiện ở Hoa Kỳ vào thế kỷ 17.  Vua James I đã giới thiệu lụa đến các thuộc địa, nhưng nhiều người không đủ khả năng chi trả cho mức giá đắt đỏ của loại vải này nên đến Thế chiến thứ hai thì loại vải tổng hợp như nylon ra đời.

Công dụng của vải lụa tơ tằm cao cấp 

Nhờ những đặc điểm nổi bật của mình mà lụa tơ tằm được sử dụng khá nhiều trong ngành may mặc và đồ gia dụng (chẳng hạn như làm lốp xe hay trong Y Tế). Chất vải lụa tơ tằm rất tốt cho sức khỏe người dùng vì không gây kích ứng da do được làm từ nguyên liệu tự nhiên, khả năng hút ẩm và thấm hút mồ hôi tốt nên rất được ưa chuộng dùng cho mùa hè. Đồng thời, sản phẩm cũng ứng dụng nhiều trong việc làm quần áo mùa đông vì tính chất dẫn điện thấp.

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà vải lụa tơ tằm cao cấp có thể làm, đó là:

  • Trang phục cô dâu sang trọng: Lụa tơ tằm được dùng nhiều trong các thiết kế trang phục cô dâu sang trọng, như váy hoặc áo; đồng thời, nhờ sự nhẹ nhàng, uyển chuyển và tinh tế của chất liệu tạo nên vẻ đẹp đoan trang, nhã nhặn cho người mặc.
  • Áo dài lụa tơ tằm: Là trang phục truyền thống của Việt Nam, áo dài được áp dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày của chị em phụ nữ, thậm chí là áo dài nam trong các dịp lễ, tết hay sự kiện quan trọng.
  • Thời trang lụa tơ tằm cao cấp: Nằm trong top những trang phục cao cấp nhất, thời trang lụa tơ tằm mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái cùng những đường cắt may tinh tế tạo nên những bộ trang phục tuyệt vời, tôn lên khí chất và vẻ đẹp của người mặc.
  • Cà vạt lụa tơ tằm: Một phụ kiện rất được cánh đàn ông săn đón chính là cà vạt lụa tơ tằm. Với độ bền của lụa tơ tằm cùng với sự cao cấp của chất liệu giúp tăng thêm sự lịch lãm và đĩnh đạc của người dùng.
  • Khăn quàng cổ tơ tằm: Với tính chất mỏng nhẹ, bồng bềnh và mềm mịn, khăn lụa tơ tằm đã trở thành “người bạn đồng hành” của các chị em phụ nữ trong việc trở thành người phụ nữ hiện đại, tinh tế và thời thượng.

 

  • Chăn ga gối lụa tơ tằm nguyên chất: Được làm từ sợi tơ tằm tự nhiên nên các sản phẩm từ chăn ga gối lụa tơ tằm rất được các gia đình ưa chuộng, nhất là dùng cho trẻ em bởi sự tính mát về hạ, ấm về mùa đông của chất liệu.
  • Ô, dù: Với độ bền và tính đàn hồi tốt mà lụa tơ tằm còn được áp dụng trong việc làm ô dù. Tuy nhiên do giá thành cao nên bị chất liệu nylon thay thế.
  • Vải bọc: Lụa cũng được sử dụng nhiều trong việc bảo quản đồ đạc nhờ độ bền của vải hay bọc các sản phẩm đắt tiền để tăng thêm giá trị của sản phẩm, ví dụ như các sản phẩm của Chanel, Gucci,...
  • Trạnh lụa trang trí: Với sự sang quý của lụa tơ tằm thì tranh lụa tơ tằm rất được săn đón và dùng để trang trí nhà cửa.
  • Lốp xe đạp: Với độ bền cao, độ đàn hồi tốt và tính linh hoạt mà lụa tơ tằm được dùng làm lốp xe, nhưng vì giá thành đắt nên vỏ bọc có thể thay thế bằng nylon.
  • Chỉ khâu phẫu thuật: Lụa tơ tằm có nhiều công dụng tuyệt vời trong y học.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức bổ ích về lụa tơ tằm mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn, hy vọng các bạn hiểu hơn về chất liệu lụa tơ tằm nguyên chất này. Hiện, Silk Phương Mai chúng tôi đã và đang cung cấp rất nhiều sản phẩm lụa tơ tằm như: chăn ga gối đệm lụa tơ tằm, áo sơ mi nam lụa tơ tằm, áo dài lụa tơ tằm, khăn quàng lụa tơ tằm, cà vạt lụa tơ tằm,... cùng nhiều mẫu mã khác nhau để cho khách hàng lựa chọn. Gọi ngay vào Hotline: 0934.055.430 để được báo giá chi tiết. 

 
Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk