Lịch sử hình thành của lụa tơ tằm

Từ lâu, lụa tơ tằm được biết đến là một trong những chất liệu may mặc cao cấp với độ bền và tính linh hoạt mà hiếm loại vải nào có được. Nổi tiếng là vậy, nhưng nếu kể đến lịch sử của lụa thì chắc hẳn không phải ai cũng biết. 

Đừng chần chờ mà hãy cùng Silk Phương Mai chúng tôi khám phá lịch sử hình thành của lụa tơ tằm qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành lụa tơ tằm

Theo truyền thuyết Trung Quốc, vào năm 27 sau Công nguyên, Hoàng hậu Ling Shi là người đầu tiên phát hiện ra lụa. 

Trong khi uống trà dưới gốc cây dâu tằm. Một cái kén rơi vào cốc của nữ hoàng và bắt đầu vỡ ra. Nữ hoàng bị thu hút bởi sự lấp lánh và hiện tượng huyền diệu ấy. Sau đấy, bà đã khám phá ra nguồn gốc của chúng, những con tằm được tìm thấy trong những quả dâu tằm trắng.

Theo đó, Hoàng hậu cũng đã sớm phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, đồng thời cũng phát minh ra máy kéo sợi và khung cửi. Đây là tài liệu tham khảo sớm nhất còn sót lại trong lịch sử lụa. Trong gần ba nghìn năm, người Trung Quốc đã độc quyền sản xuất tơ lụa trên toàn cầu. 

Ban đầu, lụa chỉ được dùng cho hoàng gia, quan lại, quyền quý tại Trung Hoa. Sau đó, lụa dần dần lan rộng trong văn hóa Trung Quốc, và thông qua con đường tơ lụa huyền thoại mà lụa tơ tằm dần lan rộng và phổ biến ra khắp châu Á. Do kết cấu và độ bóng của nó, lụa tơ tằm nhanh chóng trở thành một loại vải cao cấp, xa xỉ và phổ biến ở nhiều khu vực mà các thương nhân Trung Quốc kinh thương.

Con đường tơ lụa nổi tiếng

Vào nửa sau của thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Cuối cùng, vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên, nhu cầu về loại vải kỳ lạ này  đã dẫn đến sự xuất hiện của con đường thương mại sinh lợi ngày nay được gọi là Con đường Tơ lụa. 

Con đường Tơ lụa đưa lụa tơ tằm đến các nước phương Tây và vàng, bạc và len đến phương Đông. Theo nguyên liệu thô quý nhất của nó, lụa còn được coi là quý hơn vàng.

Đến năm 200 sau Công nguyên, nghề  nuôi tằm đã lan sang Hàn Quốc bởi những người nhập cư Trung Quốc, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Ba Tư vào  năm 300 sau Công nguyên. Tơ lụa bắt đầu chinh phục châu Âu vào khoảng năm 550 sau Công nguyên bởi Đế chế Byzantine.

Vào thế kỷ thứ 7, người Ả Rập đã chinh phục Ba Tư, chiếm được những tấm lụa phong phú của nước này, truyền bá nghề trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa khắp châu Phi; Sicily và Tây Ban Nha khi người Ả Rập xâm chiếm những vùng đất này. Andalusia là trung tâm  sản xuất tơ lụa quan trọng nhất ở châu Âu vào thế kỷ thứ 10. 

Tuy nhiên, đến thế kỷ 13, Ý đã giành được vị thế tối cao và được đưa vào Đại sảnh Danh vọng Lịch sử của Lụa vào năm . Vào thế kỷ 17, Pháp lật đổ quyền lãnh đạo của Ý. Và những khung dệt lụa được thành lập ở khu vực Lyon vào thời điểm đó vẫn còn nổi tiếng cho đến ngày nay vì vẻ đẹp độc đáo của cách dệt của họ. 

Ở châu Âu vào thời trung cổ, lụa tơ tằm chỉ được phép sử dụng bởi giới quý tộc.

Sự ra đời của các chất liệu vải nhân tạo

Thế kỷ 19 và quá trình công nghiệp hóa  chứng kiến ​​sự suy tàn của ngành công nghiệp tơ lụa châu Âu. Tơ lụa Nhật Bản rẻ hơn, chủ yếu là do việc mở kênh đào Suez. Đây là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy các xu hướng cũng như sự ra đời của con người. Sợi thủ công như nylon. Nylon đã thay thế các sản phẩm lụa truyền thống như tất và ô. 

Nhật Bản đã trở thành nước sản xuất tơ thô lớn thứ trên thế giới.Cho đến khi Trung Quốc giành lại vị trí của mình vào những năm 1970, khoảng 125.000 tấn lụa hiện được sản xuất hàng năm trên toàn thế giới. Và gần 2/3 sản lượng đó diễn ra ở Trung Quốc. 

Sản xuất tơ chất lượng cao (trồng dâu nuôi tằm) là một quá trình lâu dài và phức tạp.Đó là một quá trình đòi hỏi sự chú ý thường xuyên và người Trung Quốc đã hoàn thiện nó qua nhiều thế kỷ. Đây là cách lịch sử của lụa ra đời. Lịch sử của tơ lụa Việt Nam cũng là một phần của lịch sử tơ lụa thế giới.

Tổng kết

Qua những gì mà chúng tôi vừa chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn cũng thấy được sự tráng lệ và lịch sử lâu đời của lụa tơ tằm phải không nào?

Nhanh tay đặt hàng tại website https://silkphuongmai.com/ để nhận được những tấm vải lụa tơ tằm tự nhiên, chất lượng bậc nhất, sang chảnh và quý phái với chi phí ưu đãi nhất hiện nay.

 
Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk