Tìm hiểu nguyên nhân vải lụa tơ tằm có giá cao

Khi nhắc đến những sản phẩm thời trang hay may mặc thì đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến lụa. Hiện nay sản phẩm lụa tơ tằm đang là “nữ hoàng” của lụa, ngoài ra giá của nó cũng mắc nhất trên thị trường lụa. Vậy bạn có biết gì về lụa tơ tằm? Giá của nó cao như vậy vì lý do gì? Hãy cùng Silk Phương Mai tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé.

Lụa tơ tằm là gì?

Lụa được biết đến là một loại vải rất mịn, mỏng và thường được sản xuất bằng một loại tơ nào đó. Hiện nay có 4 loại vải tơ tằm, bao gồm: tơ tằm lạc, tơ tằm sồi, tơ tằm sắn và tơ tằm dâu. Trong đó tơ tằm dâu đã được sử dụng từ rất lâu và phổ biến nhất, hiện nay nó đã chiếm đến 95% sản lượng vải tơ tằm trên thế giới. Và lụa tơ tằm chính là lụa được sản xuất từ tơ của những con tằm ăn lá dâu.

Thường thì bạn sẽ nghĩ là tơ tằm có màu trắng, nó khá là đúng đấy, tuy nhiên cũng có những con tằm cho ra những màu sắc khác. Một số màu tiêu biểu như: vàng cam, nâu, xanh,...

Tơ tằm có độ bền thuộc loại cao nhất, tuy nhiên độ bền này sẽ bị mất đi 20% nếu nó bị ngấm nước hoặc ướt. Chính vì thế nó cần phải được bảo quản cẩn thận để sử dụng lâu dài.

Nếu so về số lượng sản xuất thì vải lụa tơ tằm sẽ bị hạn chế, nó thua vải cotton trên phương diện này. Tuy nhiên nếu xét về giá thì nó lại bỏ xa vải cotton.

Vậy nguyên nhân là gì? Silk Phương Mai sẽ giải đáp ở phần bên dưới.

Lý do lụa tơ tằm có giá cao

Hẳn là khi nhắc đến loại lụa đắt đỏ nhất thế giới thì nhiều người đều biết nó chính là lụa tơ tằm. Tuy nhiên khi hỏi vì sao nó lại đắt đỏ thì ít ai trả lời được. Có thể nói lụa tơ tằm có giá cao vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chi phí sản xuất đắt đỏ

Có thể nói nguyên nhân ảnh hưởng đến giá lớn nhất của lụa tơ tằm chính là chi phí sản xuất cao. Để có được một chiếc áo dài cách tân lụa tơ tằm hoặc các sản phẩm tương tự thì cần đến một số lượng lớn kén tằm. Cụ thể như sau:

+ Nếu muốn sản xuất một  bộ trang phục truyền thống thì sẽ cần dùng khoảng 3000 kén tằm.

+ Nếu muốn sản xuất một chiếc áo mỏng thì sẽ cần đến khoảng 900 kén tằm.

+ Nếu muốn sản xuất một chiếc khăn choàng lụa tơ tằm thì sẽ cần dùng khoảng 600 kén tằm.

+ Nếu muốn sản xuất một chiếc cà vạt lụa tơ tằm thì sẽ cần dùng khoảng 110 kén tằm.

+ Nếu muốn sản xuất một tấm vải lụa lụa tơ tằm tốt nặng khoảng 0.5kg thì sẽ cần dùng khoảng 2000-3000 kén tằm.

+ Nếu muốn sản xuất 1kg tơ thô thì sẽ cần dùng khoảng 5000 kén tằm.

Là loại tơ tự nhiên hiếm

Vì là sản phẩm tự nhiên, không thể sản xuất đại trà nên lụa tơ tằm không có nhiều trên thị trường. Đó cũng là lý do mà giá của nó lại cao, bởi những thứ gì càng khó kiếm thì giá của nó sẽ càng cao.

Theo thống kê thì sản lượng của sợi nhân tạo chiếm khoảng 64%, sợi cotton chiếm khoảng 24%, còn sợi tơ tằm thô chỉ chiếm tầm 0.2% mà thôi. Chỉ xét về sản lượng sản xuất ra trên thế giới thì lụa tơ tằm quá ít so với những loại khác.

Dệt lụa tơ tằm đòi hỏi tay nghề cao

Phải nói là công đoạn dệt lụa hết sức quan trọng, bởi sau khi dệt xong lụa thì bạn mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Cũng chính vì thế mà các thợ dệt thường đòi hỏi tay nghề cao.

Tay nghề của thợ dệt có cao hay không tùy thuộc vào số năm hành nghề. Bạn có biết theo thống kê thì số lượng thợ dệt hằng năm đang có xu hướng giảm. Bởi vì các thế hệ sau đã có nhiều người không theo nghề dệt nữa.

Bạn thấy đấy, những điều này chính là nguyên nhân mà lụa tơ tằm có giá đắt đỏ hiện nay. Và dĩ nhiên để có được một tấm lụa tơ tằm đến tay người mua cũng không hề đơn giản.

Qua bài viết của chúng tôi đã giúp bạn hiểu lý do lụa tơ tằm có giá cao trên thị trường. Mong là bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới mẻ về lụa tơ tằm. Nếu bạn có nhu cầu cần mua lụa tơ tằm thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk