Làm thế nào để quần áo lụa tơ tằm bền lâu như mới?

Lụa tơ tằm cho người mặc cảm giác sang trọng, thời thượng và sang chảnh. Nếu như bạn đang sở hữu ít nhất một bộ quần áo bằng lụa, bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng bạn có thể dễ dàng loại bỏ vết bẩn và khôi phục độ sáng bóng của nó ngay tại nhà bằng những vật dụng hàng ngày. 

Và trước khi bắt đầu làm sạch nó, hãy đọc kỹ hướng dẫn của nhãn hàng may mặc của sản phẩm để đảm bảo rằng đó là lụa có thể giặt được, và nhớ không bao giờ sử dụng chất tẩy hoặc tẩy vết bẩn mạnh trên bất kỳ loại vải mỏng manh này. 

Tìm hiểu cách giặt quần áo lụa, làm mới lụa bị lão hóa và bảo quản quần áo lụa yêu thích của bạn để duy trì độ bóng mịn của chúng trong hướng dẫn đơn giản này.

Kiểm tra quần áo lụa tơ tằm trước khi giặt

Nếu nhãn quần áo ghi là giặt khô, thì đây là phương pháp làm sạch được khuyến nghị của nhà sản xuất. Đôi khi, ngay cả với nhãn này, bạn có thể giặt lụa bằng tay. Tuy nhiên, khi nhãn ghi “chỉ giặt khô”, hãy tin vào điều đó. Quần áo có thể có các chất liệu cấu trúc bên trong như bề mặt vải lụa tơ tằm sẽ bị hỏng khi giặt tay. Trước khi giặt lụa, hãy thử hai phép thử nhanh để xác định xem bạn có thể giặt đồ tại nhà hay không?

Đầu tiên, bạn hãy vắt quần áo lụa khô trong tay, sau đó thả ra. Nếu vải mềm ra nhanh chóng, đó là lụa chất lượng cao và giữ nếp tốt khi giặt tay. Nếu không, hãy mang nó đến tiệm giặt khô (hoặc có nguy cơ làm hỏng quần áo).

Tiếp theo, kiểm tra độ bền màu của quần áo lụa. Làm ẩm vải trên một đường may bên trong. Chờ một vài phút, sau đó lau vết bằng vải trắng hoặc tăm bông. Nếu màu bị bong ra, thuốc nhuộm sẽ chảy ra trong quá trình giặt, vì vậy hãy mang quần áo lụa tơ tằm đó đến tiệm giặt khô để thay thế.

Cách giặt tay quần áo lụa cao cấp

Thiết bị/dụng cụ cần thiết khi giặt:

  • Chậu rửa, bát rửa lớn hoặc xô
  • Máy giặt (tùy chọn)
  • Túi nội y lưới (tùy chọn)

Nguyên liệu làm sạch cần chuẩn bị: 

  • Nước lạnh
  • Nước giặt nhẹ nhàng
  • Giấm trắng chưng cất (tùy chọn)
  • Khăn tắm

Xử lý trước các vết bẩn bằng chất tẩy rửa tinh tế

Nếu bạn thấy những vết ố cụ thể, chỉ cần thoa trực tiếp một ít chất tẩy rửa nhẹ nhàng được đánh dấu là "tinh tế" lên vết bẩn. Thao tác với bột giặt bằng ngón tay của bạn và để bột giặt hoạt động trong ít nhất 15 phút trước khi bạn giặt tay toàn bộ quần áo lụa.

Chỉ giặt bằng nước lạnh

Khi bạn đã sẵn sàng giặt tay, hãy hòa nước lạnh và một lượng rất nhỏ bột giặt dạng lỏng nhẹ nhàng vào bồn rửa, bát rửa lớn hoặc xô. Khuấy đều và dùng tay chạm nhẹ khi giặt, tuyệt đối không chà mạnh.

Dùng Giấm-Nước súc miệng

Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào nước rửa. Nó sẽ giúp quần áo giữ (hoặc lấy lại) độ bóng của nó.

Cách giặt quần áo lụa tơ tằm bằng máy giặt

Sử dụng túi lưới

Lụa tơ tằm là một loại vải mỏng manh và có thể dễ bị hỏng trong máy giặt, vì vậy điều quan trọng là phải thận trọng khi giặt và luôn bắt đầu với một chiếc túi lưới hoặc một chiếc áo gối được buộc chặt ở đầu hở. Lộn quần áo từ trong ra ngoài và cho vào túi trước khi giặt. Khi giặt, tuyệt đối không được vắt hoặc xoắn vải lụa vì những sợi tơ mỏng manh có thể bị đứt.

Chọn hình thức giặt máy

Cho lụa bên trong túi lưới vào máy giặt. Chọn chu trình tinh tế với nước lạnh. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ có công thức dành riêng cho lụa hoặc quần áo mỏng manh, hoặc chọn dầu gội đầu cho trẻ em cho một lựa chọn tinh tế khác. Không bao giờ sử dụng chất tẩy trắng (gốc oxy hoặc clo) cho lụa. Sợi tơ tằm sẽ hòa tan trong thuốc tẩy clo. Ngay cả những dung dịch pha loãng của thuốc tẩy clo cũng sẽ khiến lụa bị ố vàng vĩnh viễn, mất màu và làm lụa yếu đi.

Làm khô quần áo lụa tơ tằm của bạn

Sau khi hoàn tất chu trình giặt, làm khô quần áo lụa tơ tằm bằng khăn trước khi phơi trong không khí. Không sấy quần áo lụa bằng máy sấy quần áo (ngay cả ở nhiệt độ thấp) hoặc dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu quần áo không vừa khít trên giá treo, hãy phơi quần áo bằng phẳng hoặc được nâng đỡ tốt trên giá phơi để tránh bị giãn.

Cách làm mới quần áo lụa xỉn màu

Nếu bạn sử dụng lụa có thể giặt không đúng cách, lụa có thể mất đi độ bóng và trở nên xỉn màu nhờ một lớp màng trắng bao bọc toàn bộ quần áo. Bạn có thể khôi phục một số độ bóng ban đầu của nó trong một vài bước.

Ngâm trong dung dịch giấm

Trong bồn rửa, bát rửa lớn hoặc xô, thêm 1/4 cốc giấm trắng chưng cất vào mỗi 1 gallon nước ấm. Trộn đều. Nhúng ngập hoàn toàn quần áo và vò xung quanh để dung dịch thấm vào vải. Sau đó, lấy chúng ra khỏi nước giấm, sau đó rửa lại nhiều lần trong nước sạch. Không vắt.

Nhẹ nhàng lấy khăn thấm ướt quần áo lụa

 

Trải quần áo lên một chiếc khăn trắng sạch, nặng và cuộn lại để thấm nước. Tiếp tục thực hiện và lặp lại các bước với khăn khô sạch cho đến khi nước thấm nhiều.

Phơi ở nơi thoáng mát, nhiều gió

Treo quần áo để làm khô trong không khí bằng cách sử dụng móc treo bằng nhựa định hình hoặc đúc, vì gỗ có thể làm ố quần áo lụa tơ tằm cao cấp. Không treo lụa trên nhiệt độ trực tiếp hoặc dưới ánh nắng mặt trời.

Là (ủi) quần áo lụa tơ tằm

Nhiệt độ quá cao khi ủi có thể làm cháy lụa, len và các sợi protein khác. Hiện tượng cháy xém hoặc ố vàng xảy ra khi các sợi bắt đầu cháy. Những sợi như vậy không thể được hồi sinh.

Hầu hết các nếp nhăn trên lụa đều có thể được làm khô bằng bàn ủi hơi nước hoặc treo trong phòng tắm có hơi nước. Nếu bạn chọn cách ủi quần áo, hãy lộn quần áo lụa từ trong ra ngoài, sau đó ủi khi quần áo vẫn còn ẩm. Sử dụng chế độ cài đặt nhiệt thấp nhất trên bàn ủi cũng như vải ép để ngăn chặn bất kỳ điểm nước hoặc nhiệt nào làm hại lụa. Không bao giờ làm ướt lụa khi ủi, nếu không các vết nước có thể hình thành.

Bảo quản quần áo lụa tơ tằm bền lâu

Lụa tơ tằm nổi tiếng là mỏng, dễ nhăn và nhàu, vì vậy việc bảo quản đúng cách là rất quan trọng. Tránh gấp lụa hoặc để lụa bị bóng. Bảo quản đồ lụa trong túi vải thoáng khí (không phải bằng nhựa) để giữ quần áo khô ráo. Treo hoặc cất chúng trong tủ quần áo tối, khô ráo, thoáng mát. 

Các sợi tơ có xu hướng thu hút bướm đêm, vì vậy hãy sử dụng một lượng nhỏ thuốc xua đuổi bướm đêm tự nhiên như hoa oải hương hoặc quả tuyết tùng nếu bạn thích.

Cách khắc phục quần áo lụa bị hỏng

Quần áo lụa tơ tằm cao cấp thường sẽ bị sờn hoặc rách ở các đường may sau một thời gian dài sử dụng. Nếu bạn chọn tự sửa chữa những đường may như vậy, hãy khâu lại vết rách bằng tay, sau đó kết thúc bằng sản phẩm chống sờn hoặc sản phẩm keo dán vải không đường may được bán tại các cửa hàng vải. Áp dụng nó vào phần sửa chữa đã khâu. 

Hãy nhớ rằng hầu hết các sửa chữa đối với lụa không phải là vô hình do tính chất mỏng manh của vải. Để sửa lỗi lụa, hãy sử dụng kim và chỉ phù hợp với màu của vải. Cố định nó bằng cách kéo chun trở lại mặt vải bên kia.

Xử lý vết bẩn trên quần áo lụa 

Không bao giờ sử dụng chất tẩy vết thương mại trên lụa. Xử lý vết bẩn bằng chất tẩy vết ố có thể làm hỏng màu sắc và lớp sơn hoàn thiện. Giặt toàn bộ quần áo và để thêm thời gian ngâm để loại bỏ vết thức ăn. Đối với các vết bẩn đậm hoặc nặng, hãy đem miếng dán đến tiệm giặt khô. Hãy nhớ nói cho thợ giặt biết vết bẩn là gì để nó có thể được xử lý thích hợp.

Nếu bạn có vết bẩn mới trên lụa, hãy nhanh chóng xử lý bằng cách thấm nhẹ bằng khăn ẩm sạch (không chà quá mạnh), sau đó để khô trong không khí. Loại bỏ vết mồ hôi trên lụa bằng dung dịch giấm trắng và nước với lượng bằng nhau. Nhẹ nhàng chà xát lên vết bẩn bằng một miếng vải sạch, rửa lại bằng một miếng vải sạch khác và để khô trong không khí.

Giặt đồ lụa sau mỗi vài lần mặc trừ khi đồ cần làm mới và tẩy vết bẩn. Hãy nhớ rằng giặt quần áo lụa ở nhà có thể khiến quần áo có nguy cơ bị phai màu nếu giặt quá thường xuyên. Giặt khô thường không làm phai màu quần áo lụa nhanh.

Tổng kết

Bài viết trên này của chúng tôi đã giải thích cặn kẽ cách để quần áo lụa tơ tằm bền lâu như mới với thời gian. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc giặt, là ủi và bảo quản quần áo lụa tơ tằm cao cấp, chất lượng.

Liên hệ hotline: 0934.055.430 để có thể mua sắm những sản phẩm áo sơ mi lụa, áo dài lụa tơ tằm, khăn lụa tơ tằm, cà vạt tơ tằm,... nguyên chất 100% tự nhiên, đúng giá và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk