Hướng dẫn giặt và bảo quản cà vạt lụa tơ tằm

Cà vạt lụa tơ tằm là phụ kiện quen thuộc dành cho cánh mày râu. Kế thừa tính chất mỏng, nhẹ và bắt sáng của lụa tơ tằm tự nhiên cao cấp nên các sản phẩm cà vạt lụa tơ tằm rất được ưa chuộng trên thị trường. Bên cạnh đó, việc giặt cà vạt lụa cũng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ hơn các chất liệu khác.

Và để biết được biện pháp đúng đắn nhất thì đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn giặt và bảo quản cà vạt lụa tơ tằm này của Silk Phương Mai chúng tôi nhé!

Làm thế nào để giặt cà vạt lụa tơ tằm đúng cách?

Do tính chất của vải lụa mà cà vạt lụa tơ tằm nên được giặt tay hoặc giặt khô, tùy thuộc vào thành phần chất liệu và sau đó được làm khô bằng không khí để tránh hư hỏng. Không nên cho cà vạt lụa vào máy giặt, vì nó có thể phá hủy hình dạng và màu sắc của sản phẩm.

Mặc dù chất tẩy (xà phòng, nước giặt,...) có thể bảo vệ cà vạt lụa của bạn khỏi một số vết bẩn thực phẩm, đồ uống và mực in sai nhưng chỉ khi nó giặt ngay sau khi bị bẩn. Và nếu để lâu trong thời gian dài, bạn nên mang đến thợ chuyên nghiệp.

Thiết bị/dụng cụ cần đến:

  • Muỗng hoặc dao cắt bơ
  • Khăn ăn khô hoặc vải thấm
  • Bông gòn (tùy chọn)

Nguyên liệu làm sạch cần chuẩn bị: 

  • Câu lạc bộ soda
  • Xoa rượu
  • Bột talc hoặc bột ngô
  • Chất tẩy vết bẩn chuyên dụng dành cho lụa

Cạo hoặc hấp thụ vết bẩn thực phẩm

Nếu bạn làm đổ thức ăn hoặc chất lỏng nhớt, chẳng hạn như mù tạt, trên cà vạt lụa thì hãy dùng thìa hoặc dao cắt bơ nhẹ nhàng cạo bỏ phần thừa. Nếu là cà phê hoặc rượu thì dùng khăn ăn khô hoặc vải sạch để thấm chất lỏng mà không chà xát vào lụa.

Ngâm cà vạt lụa tơ tằm trong baking soda

Nước lã có thể làm hỏng cà vạt lụa, nhưng nước soda có thể giúp loại bỏ vết bẩn dạng nước. Nhẹ nhàng chấm lên vết bẩn bằng một miếng bông gòn nhúng vào nước soda cho đến khi vết bẩn biến mất.

Hấp thụ dầu hoặc vết bẩn dầu mỡ

Sau khi thấm bằng khăn ăn hoặc vải sạch, đặt cà vạt lên một mặt phẳng và xử lý dầu hoặc mỡ còn sót lại. Đổ bột tan hoặc bột ngô lên vết bẩn sao cho thành một đống nhỏ và để khoảng trong 12–24 giờ. Bụi sạch bột và kiểm tra xem vết bẩn đã biến mất chưa. Nếu không, hãy lặp lại quy trình.

Chấm cồn lên vết mực

Không giống như các loại vết bẩn khác, bạn nên để vết mực khô hẳn và loại bỏ chúng bằng cách dùng cồn tẩy rửa được thấm vào một miếng vải sạch hoặc bông gòn. Lặp lại khi mực tan hết.

Mẹo giặt cà vạt lụa:

  • Khi chấm một vết bẩn lên cà vạt lụa, hãy tránh dùng khăn giấy vì chúng có thể để lại xơ vải hoặc xơ ướt trên cà vạt.
  • Nếu bạn làm đổ rượu vang đỏ lên cà vạt của mình, hãy tháo nó ra, đặt nó xuống phẳng và lắc một đống muối tại chỗ (đừng quá cay với muối). Để muối vài tiếng cho ngấm rượu. Loại bỏ muối, thấm khô khu vực bằng một miếng vải sạch vừa đủ ẩm, sau đó để khô trong không khí.
  • Loại bỏ mọi vết bẩn trước khi hấp cà vạt lụa để loại bỏ nếp nhăn. Hơi nước sẽ đọng thành vết bẩn.
  • Nếu bạn không có cồn tẩy rửa trên tay để tẩy vết mực khô trên cà vạt, hãy dùng một giọt nước rửa tay để thay thế.
  • Hãy nhớ quàng cà vạt qua vai khi ăn một bữa ăn lộn xộn, chẳng hạn như món mì ống với nước sốt, để tránh bị ố.

Là ủi cà vạt lụa tơ tằm

Tốt hơn bạn nên hấp cà vạt lụa tơ tằm hơn là ủi. Bởi vì, ủi cà vạt lụa có thể làm hỏng các nếp gấp bên trong và lớp lót đầu. 

Tất nhiên, nếu bạn nhất định phải ủi nó, hãy đặt một chiếc khăn phẳng bên dưới cà vạt. Đặt một chiếc khăn hơi ẩm khác lên trên chiếc cà vạt. Xoay bàn ủi về chế độ cài đặt thấp nhất và chạy nó qua dây buộc. Để cà vạt ở vị trí giữa các chiếc khăn cho đến khi chúng khô hoàn toàn.

Bảo quản cà vạt lụa tơ tằm cao cấp

Sau khi đã sạch, hãy cất một chiếc cà vạt lụa bằng phẳng hoặc cuộn lại cẩn thận. Không cuộn cà vạt quá chặt hoặc quá lỏng để cất giữ. Cà vạt lụa dệt kim phải luôn được cuộn lại để cất giữ. Nếu bạn phải treo một chiếc cà vạt lụa, hãy cho nó đủ không gian để thở. 

Nếu bạn cất cà vạt sau khi đeo, hãy luôn tháo nó ra và đặt nó phẳng (giữ cho cà vạt lụa luôn thắt nút sẽ làm cho nút thắt trông phẳng và bị mòn). Giữ cà vạt lụa tránh ánh nắng trực tiếp để tránh phai màu. Một tủ quần áo hoặc ngăn kéo tối màu mát mẻ là nơi lý tưởng để lưu trữ.

Sửa chữa cà vạt lụa bị rách

Nếu cà vạt lụa tơ tằm bị rách thì bạn chỉ cần thay đổi mặt trước ra phía sau để che lấp chỗ bị hỏng, điều này khá tiện đối với cà vạt lua họa tiết hoa văn. Hãy sử dụng một chiếc kim không có chỉ để kéo vết đứt từ trước ra sau. Hoặc, luồn một chiếc kim có chỉ cùng màu, đẩy kim lên từ phía bên trái ra phía trước và lấy kim kẹp lại. Sau đó, đưa các sợi chỉ trở lại mặt sai của cà vạt qua cùng một lỗ.

Việc gian lận các bên có thể là một vấn đề khác với cà vạt lụa. Việc vá nó bằng kim và chỉ có thể không hiệu quả. Mang cà vạt đến tiệm giặt khô chuyên nghiệp để xem có thể dệt lại cà vạt để trông đẹp như mới hay không.

Xử lý khi cà vạt lụa tơ tằm bị bẩn 

Giữ một chất tẩy vết bẩn an toàn bằng lụa trong túi sau hoặc cặp của bạn để xử lý vết bẩn ngay lập tức khi bạn ra ngoài tham dự một sự kiện, cuộc họp hoặc bữa tối. Các loại khăn quấn riêng như khăn lau Silk & Clean được pha chế dành riêng cho lụa, trong khi các chất tẩy vết bẩn khi di chuyển như Tide to Go và Shout Wipes đều an toàn khi sử dụng.

Để kiểm tra kỹ xem chất tẩy vết ố có gây hại cho vải hay không, trước tiên hãy thử chất tẩy vết ố ở mặt sau của cà vạt. Đừng bao giờ cố gắng tẩy vết ố từ cà vạt lụa vì vết bẩn có thể lan ra vải. Thay vào đó, hãy thấm hoặc chấm vết bẩn bằng khăn lau loại bỏ vết bẩn hoặc một miếng vải sạch.

Vì cà vạt lụa tơ tằm thường được đeo ở trên cổ áo sơ mi và không bị dính sát vào da nên bạn chỉ cần lau sạch tại chỗ có vết bẩn là được. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đeo một chiếc cà vạt lụa mà bản thân yêu thích, thì việc giặt sạch kỹ hơn tại tiệm giặt khô khoảng một năm một lần là đủ để làm sáng và mới món đồ.

Tổng kết

Với bài viết hướng dẫn giặt và bảo quản cà vạt lụa tơ tằm của chúng tôi, hy vọng các bạn có thể áp dụng chúng trong việc chăm sóc và giữ gìn chúng lâu bền theo thời gian.

Nhanh tay đặt hàng tại website https://silkphuongmai.com/ để nhận được những chiếc cà vạt lụa tơ tằm chất lượng 100% tự nhiên, sang chảnh và thời thượng.
Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk