Quy trình sản xuất lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm là gì?

Lụa tơ tằm được biết đến là loại vải cực mỏng nhưng về mặt vải cao cùng mịn màng nhờ vào chất lượng là sợi tơ tằm. Sợi tơ tằm khá mảnh có tiết diện gần giống với hình tam giác và có độ bóng cao. Một phần cũng là do cấu trúc của nó dạng lăng kính tam giác, lụa phản chiếu ánh sáng và nó chiếu vào nhiều góc độ khác nhau tạo nên những nét đặc trưng.

 

Trong lụa tơ tằm có 75% chất Fibroin được tạo ra từ quá trình nhả kén. Và màu sắc phổ biến của sợi tơ tằm là màu trắng hoặc vani, nâu, cam hoặc xanh nhạt. Độ đàn hồi và độ bền của vải lụa tơ tằm vô cùng cao cho nên nó được lựa chọn khá nhiều hiện nay và sản phẩm lụa tơ tằm được xếp vào top sản phẩm đắt đỏ và tốt nhất.

Phân loại lụa tơ tằm

Vải lụa Satin 

Vải lụa satin (hay lụa sa tanh) là một loại sợi tơ tằm sử dụng kỹ thuật dệt theo khuôn mẫu để tạo thành một liên kết chặt chẽ giữa sợi dọc và sợi ngang. Cụ thể, với kỹ thuật dệt này, một sợi ngang sẽ đi qua một sợi dọc, sau đó chồng lên ít nhất một sợi dọc khác. Sợi ngang tiếp theo sẽ di chuyển ít nhất 2 sợi dọc sang phải và một sợi lên trên. Loại vải này khi dệt xong sẽ có bề mặt láng bóng ở trên và bên dưới thường thô hơn.

Vải lụa Muslin

Vải lụa tơ tằm được yêu thích bởi độ mỏng mạnh, mềm mịn với độ rủ cao. Cũng chính về đặc điểm này mà người thợ có thể dễ dàng tạo ra nhiều họa tiết hoa văn trên vải mà không cần can thiệp vào công nghệ máy móc quá nhiều. 

Vải lụa Crepe

Crepe là dòng vải lụa cao cấp có bề mặt bóng và nổi mặt cát nhờ vào các sợi dệt được xoắn nhiều và có độ rủ đẹp hơn Satin và Muslin. Chính vì thế mà vải Crepe khá bền, không dễ nhăn, nhẹ và luôn mang đến cho bạn cảm giác khô ráo.

Quy trình sản xuất lụa tơ tằm

Bước 1: Chăn tằm

Thời tiết mát mẻ, dễ chịu vào mùa xuân và mùa thu là thời điểm thích hợp nhất để tằm sinh sản, tằm cái đẻ khoảng 300-500 trứng một lần. Những quả trứng này nở ra để tạo thành tằm, chúng nở trong một môi trường được kiểm soát cho đến khi chúng nở thành ấu trùng (bướm đêm). Từ khi nở đến khi kén tằm, tằm kéo dài 6 tuần, trải qua 4 lần lột xác và được chia thành 5 lứa tuổi khác nhau.

Thức ăn chính của tằm là lá sắn, thầu dầu nhưng lá dâu vẫn là nguồn tốt nhất vì mọc trên đất sạch, không thuốc trừ sâu, không ô nhiễm nguồn nước. Tằm được cho ăn cả ngày lẫn đêm và mất khoảng 6 tuần để phát triển đến kích thước của chúng (khoảng 3 inch). Tại thời điểm này, chúng sẽ bỏ ăn và bắt đầu ngóc đầu lên - đó là lúc chúng đã sẵn sàng nhả kén của mình.

Bước 2: Nhả kén

Được gắn vào khung tre hoặc né được làm bằng thân đay, tạo thành 5 lớp ô hình chữ nhật thoáng khí, tằm sẽ bắt đầu quay kén bằng cách quay cơ thể theo chuyển động hình số tám khoảng 300.000 lần - một quá trình mất khoảng 3 đến 8 ngày. Mỗi con tằm chỉ tạo ra một sợi tơ dài khoảng 100 mét, được kết dính với nhau bằng một loại gel tự nhiên gọi là sericin.

Bước 3: Ươm tơ

Sau khi tằm chui ra khỏi kén, nó sẽ tự cuốn mình vào trong kén. Đây là thời điểm tốt nhất để ươm tơ, vì nếu để quá lâu, kén sẽ nở thành sâu bướm và bắt đầu cắn ra ngoài khiến kén bị bung ra.

Để làm nở tơ, người ta cho lụa vào nước sôi để làm mềm và hòa tan chất gel giữ các kén lại với nhau. Đây là công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất tơ tằm, đảm bảo không ảnh hưởng đến tính liên tục của sợi tơ tằm. Mỗi sợi tơ sau đó được quấn cẩn thận thành từng đoạn dài và quấn vào một ống chỉ.

Bước 4: Quay tơ

Bánh xe kéo sợi truyền thống là một phần không thể thiếu trong quy trình sản xuất lụa. Mặc dù quy trình công nghiệp có thể giúp quay nhanh hơn, nhưng nó chỉ đơn giản là bắt chước chức năng của một bánh xe quay cổ điển.

Quá trình kéo sợi về cơ bản là cuộn các sợi đã nhuộm lên suốt chỉ, để chúng phẳng và sẵn sàng để dệt. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách, từ quay tay đến quay người và quay con la.

Bước 5: Dệt lụa

Hiện nay có rất nhiều cách dệt lụa khác nhau, chẳng hạn như dệt lụa satin, dệt trơn, dệt hở tùy thuộc vào thuộc tính của vải mỏng, mềm và có dày hay không? 

Bước 6: Nhuộm

Khâu cuối cùng là khâu quyết định tính thẩm mỹ cho vải lụa. Ngay sau khi vải lụa được ngâm vào nước nóng nhằm loại bỏ các lớp keo nóng bám trên bề mặt vải trước khi đưa vào nhuộm. Về màu nhuộm thì chúng tôi thiên về các loại màu tự nhiên, an toàn như vỏ cây, lá cây hay màu của các loại củ để tạo ra nhiều màu sắc đẹp và an toàn hơn. Ngoài ra, còn kết hợp với công nghệ tiên tiến để tạo nên họa tiết hoa văn cho tấm vải lụa trông bắt mắt hơn.

Đặc tính của lụa tơ tằm Silk Phương Mai

Cấu trúc bên ngoài của lụa tơ tằm

- Mượt mà và mịn màng

- Sợi tơ tự nhiên, chắc chắn và có độ bền gần như thép là thành phần tạo nen áo chống tên độc

- Kém bền trong mô trường dính nước hoặc ẩm thấp

- Tạo bóng nhẹ, ánh sáng dễ dàng xuyên qua vải

- Khả năng co giãn trung bình hoặc kém

Cấu trúc bên trong của lụa tơ tằm

- Khả năng giữ nước tốt lên tới 11%

- Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao như ánh nắng trực tiếp hay khi sâu bọ cắn phá thì chúng không được bền

- Sản phẩm không bị tan trong mineral acid

- Dễ bị ố vàng khi đổ mô hôi

- Dễ bết dính vào da

- Có khả năng tan trong axit sunphuric

Ứng dụng của lụa tơ tằm vào cuộc sống

Trong ngành may mặc

Đây cũng là chất liệu phổ biến nhất cho mùa hè, nhờ đặc tính hút ẩm mạnh, mang lại cảm giác mát mẻ, thoáng mát cho người mặc. Chất liệu lụa cao cấp còn giúp người mặc thể hiện "gu" sành điệu cá tính, nhờ màu sắc và họa tiết nổi bật, nó là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bữa tiệc, đám cưới hoặc làm quà tặng.

 

Thiết kế chăn ga gối đệm

Những tấm ván mịn mượt là đỉnh cao của sự sang trọng, và bản chất mềm mại của chúng sẽ làm cho phòng ngủ của bạn thực sự tỏa sáng. Chăn ga gối đệm lụa tơ tằm được nhiều người ưa chuộng bởi nó cho người sử dụng có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần.

 

Các sản phẩm chăn ga gối của Silk Phương Mai được làm từ 100% chất liệu tơ tằm tự nhiên, phù hợp với mọi khí hậu và cả 4 mùa. Bộ 6 chiếc gồm 1 ga trải giường tròn, 1 chăn ga đông 220x240, 2 áo gối nằm 50x70cm, 1 áo gối nằm 33x100cm, 1 áo gối vuông 50x50cm.

Sản phẩm mang tới sự nhẹ nhàng nhưng không kém phần hiện đại ở những họa tiết, hoa văn đơn giản, mang đậm bản sắc dân tộc. Với công nghệ in tích cực hiện đại làm cho màu sắc và họa tiết hiển thị sống động hơn, khả năng giữ màu cao hơn.

Trong trang trí nội thất

Lụa cũng là chất liệu được các kiến ​​trúc sư ưa chuộng và sử dụng nhiều trong các không gian nội thất để làm nổi bật phong cách thiết kế của công trình. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu biết bao khi ngồi trên chiếc ghế sofa với phần lưng tựa bằng lụa mềm mại. Hoặc cảm giác mát mẻ trên rèm cửa bằng lụa, vải lụa tạo thêm màu sắc nhẹ nhàng và sống động cho không gian sống của chúng ta.

Trong hội họa

Những bức tranh lụa kết hợp với những bức tranh thêu tinh tế luôn là một tác phẩm nghệ thuật đắt giá đáng để chiêm ngưỡng. Chúng mang lại sự mềm mại của lụa, độ bóng của lụa và sự tỉ mỉ của bàn tay người nghệ nhân, khắc họa nên một tác phẩm nghệ thuật không thể so sánh với các chất liệu khác.

Để xem thêm nhiều sản phẩm về lụa tơ tằm thì bạn hãy liên hệ ngay đến cho Silk Phương Mai để được hỗ trợ nhé bạn.

 
Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk