Hướng dẫn giặt ủi và bảo quản vải lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm là sản phẩm được nhiều người biết đến là loại vải cao cấp được sử dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại sử dụng được cho cả mùa hè lẫn mùa đông. Lụa tơ tằm được chế tạo từ tơ của con tằm, là chất liệu thuần việt mang nét đặc trưng cho văn hóa và lịch sử của nước ta, khi mặc lụa tơ tằm lên người sẽ giúp cho bạn toát lên vẻ cao quý và sang trọng hơn, thoải mái khi diện trang phục lụa. 

Thế nhưng không phải ai cũng có kiến thức đủ để biết cách sử dụng và bảo quản vải lụa tơ tằm bền đúng cách. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ủi và bảo quản vải lụa tơ tằm chi tiết nhất, bạn hãy theo dõi ngay dưới đây nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng trang phục bằng lụa

Nếu nói về lụa tơ tằm thì được chia thành rất nhiều loại khác nhau. Nếu bạn thích bóng loáng thì chọn lụa satin, matte thì đã có crepe de chine hoặc lụa chéo còn xuyên thấu đã có lụa tulle, chiffon hay habutaim,.. Điểm tương đồng của dòng các sản phẩm này đó chính là dễ trầy xước nhất là khi tiếp xúc với các vật sắc nhọn.

Chính vì thế mà khi bạn chọn những trang phục được làm từ lụa tơ tằm thì bạn cũng nên hạn chế việc đeo túi xách hoặc vòng, nhẫn có cạnh sắc bén bằng kim loại làm ảnh hưởng đến trang phục. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn đeo trang sức thì bạn nên chọn các dòng sản phẩm được làm từ vàng bạc, sản phẩm cao cấp vì nó không có cạnh sắc bén như các sản phẩm giá rẻ khác.

Thời gian bao lâu nên ủi lụa tơ tằm một lần?

Về mặt sinh học thì tơ tằm là một loại sợi protein do tằm tiết ra. Sợi protein này có đặc tính kháng khuẩn, chống được mùi hôi và có khả năng chống nấm mốc và nấm tự nhiên. Đó không phải là lý do tại sao các nghiên cứu khoa học đề xuất sử dụng lụa làm loại vải tốt nhất cho mặt nạ. Do đặc tính kháng khuẩn và khử mùi hôi tự nhiên này, quần áo lụa không cần phải giặt quá nặng hoặc quá thường xuyên.

Nếu bạn chỉ mặc đồ lụa trong phòng máy lạnh hoặc trong thời tiết mát mẻ, trung bình hãy giặt sạch sau 3 hoặc 4 lần mặc. Giặt quần áo lụa nếu nó tiếp xúc với mồ hôi, dầu mỡ và thức ăn. Với những trang phục ngoài đường hay bị dính dầu mỡ thì bạn hãy sử dụng khử mùi khuẩn để khử đi mùi sản phẩm. 

Hướng dẫn bạn cách giặt vải lụa tơ tằm đúng cách

Cách giặt lụa tơ tằm an toàn nhất: Giặt hấp

Các sản phẩm được làm từ lụa đều có yêu cầu giặt hấp nhằm giữ được độ sáng bóng và mềm mịn của sản phẩm. Với những trang phục có in họa tiết thì việc bạn lựa chọn phương thức giặt hấp là sự lựa chọn hợp lý nhất giúp màu nhuộm bền, đồng thời hạn chế việc bị lem màu hay bị loang lỗ.

Phương pháp giặt hấp hay giặt khô này cũng là sự ưu tiên hàng đầu cho các mẫu lụa tơ tằm bóng như satin hay lụa chéo hoặc taffeta satin bởi nó sẽ bị sờn khi tiếp xúc với nước. 

Cách giặt tay lụa tơ tằm

Nhược điểm của giặt hấp / giặt hấp là khá tốn kém, tốn thời gian và sử dụng nhiều hóa chất gốc dầu hỏa nên tương đối độc hại khi tiếp xúc với da. Hiện nay, đã có phương pháp giặt khô bằng carbon dioxide, nhưng ở Việt Nam không nhiều nơi giặt là sử dụng phương pháp này.

Một cách khác là rửa tay bằng nước lạnh. Cách giặt đồ lụa bằng tay, tiện lợi và tiết kiệm. Điều quan trọng nhất khi giặt đồ lụa bằng tay là sử dụng chất tẩy rửa nhẹ để bảo vệ sợi vải. Bột giặt cho vải lụa phải có nguồn gốc tự nhiên và không chứa chất hoạt động bề mặt. Chất tạo bọt, chẳng hạn như natri laureth sulfat (SLS), có khả năng mài mòn và giảm độ bóng của vải lụa.

Các bước giặt tay vải lụa tơ tằm tại nhà:

1. Đổ nước lạnh dưới 35ºC vào chậu rửa có chất tẩy rửa nhẹ. Ngâm sản phẩm lụa trong đó tối đa 5 phút.

2. Dùng tay bóp nhẹ quần áo vào trong chậu. Không chà xát mạnh. Nếu quần áo bị ố vàng, bạn có thể chà nhẹ bằng bọt biển mềm. Nếu vẫn chưa tẩy sạch vết bẩn, bạn nên mang sản phẩm đến tiệm giặt khô chuyên nghiệp. Không nền chà mạnh sẽ làm xước vải.

3. Xả bằng nước lạnh để loại bỏ chất tẩy rửa.

4. Sau đó bạn đổ đầy nước lạnh vào chậu một lần nữa. Bây giờ, thêm một muỗng canh giấm trắng để quần áo ngâm trong 5 phút. Giấm giúp lụa mềm mại và ngăn ngừa phai màu.

5. Một lần xả cuối cùng.

6. Ép quần áo vào một chiếc khăn bông và cuộn lại để vắt bớt nước dư thừa. Sau đó phơi trong bóng râm.

Lưu ý khi giặt lụa tơ tằm tại nhà

Đừng sử dụng thuốc tẩy clo vì nó sẽ làm tơ trắng chuyển sang màu vàng đồng thời phá hủy cấu trúc protein của sợi tơ. Nếu bạn muốn tẩy trắng các sản phẩm lụa, hãy sử dụng hydrogen peroxide và bạn cũng không nên phơi đồ dưới ánh nắng mặt trời vì nó dễ làm phai màu trang phục của bạn. Hơn nữa, bạn cũng tuyệt đối không dùng máy sấy để saays quần áo, vì nhiệt độ từ máy sấy sẽ khiến cho lụa bị co rút lại.

Hướng dẫn ủi và bảo quản vải lụa tơ tằm 

Bạn có biết rằng lụa là một trong những chất liệu dễ làm phẳng nhất không? Nếu giặt bằng tay các sản phẩm lụa tại nhà, bạn chỉ cần để qua đêm là áo sẽ thẳng nhanh chóng.

Cách đơn giản nhất để ủi đồ lụa là bằng bàn ủi hơi nước. Nếu không có bàn ủi hơi nước ở nhà, bạn có thể phơi quần áo trong phòng tắm khi đang tắm nước nóng. Hơi nước nóng sẽ giúp quần áo thẳng từ từ sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức đấy. 

 

Nếu bạn vẫn muốn ủi quần áo lụa, hãy lật mặt sau của quần áo. Đặt một miếng vải giữa bàn là và quần áo và thỉnh thoảng bạn sẽ thấy những đường xoắn ốc nhỏ nổi xung quanh quần áo. Những mảng này hình thành do các sợi tơ cọ xát vào nhau khi bạn mặc và di chuyển chúng hay bạn vô tình vứt nó vào máy giặt. Để loại bỏ những đường xoắn ốc này, bạn có thể sử dụng một dụng cụ cắt diềm đặc biệt. Nhiều người sẽ khuyên bạn nên dùng dao cạo hoặc băng dính để loại bỏ diềm xếp nếp, nhưng chúng có thể khiến bề mặt lụa bị sờn.

 

Zalo
0934.055.430

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk

Lụa tơ tằm Phương Mai Silk